Monday, 24/02/2020 - 02:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hà Thượng

Một số giải pháp rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 3

          Môn Tiếng Việt có vị trí quan trọng trong tất cả các phân môn ở trường, nó góp phần đáng kể trong việc hình thành nhân cách hình thành và khả năng giao tiếp cho học sinh, là cơ sở để phát triển tư duy cho trẻ để tiếp thu các môn học khác. Tiếng Việt ở tiểu học gồm nhiều phân môn: Tập đọc, Học thuộc lòng, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn, Chính tả, ... mỗi môn đều có một chức năng riêng. Khi dạy Tiếng Việt là chuẩn bị vốn cho học sinh khi học văn. Trong môn Tiếng việt, phân môn Tập đọc là môn học mang tính chất tổng hợp vì ngoài nhiệm vụ dạy học nó còn có nhiệm vụ trau dồi kiến thức bước đầu về văn học, đời sống và giáo dục tình cảm thẩm mỹ. Học sinh có kiến thức ham học hỏi, sáng tạo, chủ động trong học tập và nghiên cứu khoa học, xây dựng cho các em những cảm xúc lành mạnh thông qua nội dung bài và giá trị nghệ thuật. Từ đó giáo dục tư tưởng tình cảm tốt đẹp đối với đất nước, con người và thiên nhiên, góp phần vào giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ, biện pháp nghệ thuật tác giả đã vẽ lên bức tranh sống động về cuộc sống, về những cảnh đẹp đất nước, những anh hùng trong chiến đấu, trong lao động sản xuất. Thông qua bài tập đọc, người đọc tái hiện lại bức tranh thu nhỏ hiện thực và sinh động nhiều màu sắc. Tiếp thu môn học này các em biết yêu quê hương đất nước.

           Học môn Tập đọc, việc đọc và cảm thụ có liên qian mật thiết với nhau, gắn bó hỗ trợ đắc lực cho nhau. Cảm thụ tốt giúp cho việc đọc diễn cảm tốt.Điều đó khẳng định rằng trong tiết Tập đọc lớp 3, việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh là rất cần thiết, học sinh biết đọc diễn cảm thì tiết học mới có hiệu quả cao và mới thể hiện được tầm quan trọng của bộ môn.Tôi đã áp dụng một số giải pháp rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh 3 trường Tiểu học Hà Thượng.Để áp dụng thành công đề tài, tôi đã thực nghiệm qua các tiết dạy:

           1. Tập đọc – Kể chuyện “ Cậu bé thông minh” Tiếng Việt 3, tập1

         Bài văn được viết theo thể Kể chuyện – kể về một cậu bé thông minh, tài giỏi, nhanh trí,.Tình tiết câu chuyện hấp dẫn, sinh động. Khi đọc học sinh cần nhấn giọng ở các từ ngữ. “ ầm ĩ”, “tìm được”, “trọng thưởng”. Đặc biệt những câu đối thoại giữa Đức vua và cậu bé ngữ điệu đọc phải toát lên vẻ ngộ nghĩnh, ngây thơ nhưng thể hiện sự thông minh của cậu bé.

         2. Bài Tập đọc: Chiếc áo len – Tiếng việt 3, tập 1

        Với bài văn xuôi khi đọc ngoài việc tìm những dấu câu đặc biệt (câu hỏi,câu cảm). Giáo viên còn phải trú trọng cách nghỉ hơi ở dấu chấm, ngắt hơi ở dấu phẩy, dấu hai chấm. Đặc biệt phải biết ngắt hơi ở chỗ không có dấu câu nhưng đó là chỗ tách ý.

         3. Bài Cảnh đệp non sông – Tiếng Việt 3. 

        Hướng dẫn cách đọc sao cho ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ lục bát, thơ bảy chữ. Giọng đọc biểu lộ niềm tự hào về cảnh đẹp ở các miền đất nước.                                                                                                  4. Bài thơ thuộc thể thơ 4 chữ: Vẽ quê hương  – Tiếng Việt 3

          Khi đọc bài thơ này phải biết ngắt nhịp thơ đúng. Bộc lộ được tình cảm vui thích qua giọng đọc. Biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả màu sắc.  

         Việc đọc diễn cảm gắn liền với ngữ điệu nên tôi thường dùng cử chỉ, nét mặt, để làm tăng thêm tính gợi cảm của câu văn thân mật, vui vẻ, ngạc nhiên, căm giận.

           Vì vậy khi học sinh luyện đọc giáo viên phải tạo được trong lớp một không khí thoải mái, có tâm trạng chời đợi và chú ý nghe cô giáo đọc, từ đó các em học tập, bắt chước theo.

          Trong khi rèn đọc diễn cảm tôi thường xuyên chú ý và quan tâm, động viên, khuyến khích những học sinh nhút nhát, rụt rè, học sinh nghịch ngợm để các em có hứng thú đọc bài hơn. Với học sinh đọc yếu, phải hướng dẫn đọc dứt khoát từng từ, cụm từ, câu văn dài, ngắt hơi đúng. Việc đọc diễn cảm cần sự đánh giá thường xuyên và liên tục.

           * Kết quả đạt được

           Đối với học sinh: Học sinh hứng thú với môn học. Học sinh biết tương tác, hợp tác với bạn trong cách đọc diễn cảm. Các em bạo dạn, tự tin trước đám đông khi thuyết trình.

          Đối với giáo viên và phụ huynh: Thông qua hội thảo, dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, các buổi trò chuyện với cha mẹ học sinh, tất cả giáo viên hiểu và thấy rõ vai trò của việc rèn đọc diễn cảm cho học sinh đem lại hiệu quả cao trong công việc, mang lại kết quả thiết thực trong thực tế khi áp dụng. Giáo viên vận dụng tốt kỹ năng, phương pháp đọc diễn cảm. Giờ học diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên. Thu hút được sự quan tâm đồng thuận từ phía phụ huynh.

           * Kết luận: Qua thực tế áp dụng, tôi thấy đề tài có thể áp dụng thường xuyên trong môn học. Đề tài được mọi người tham khảo, chia sẻ và thực hiện trong các giờ dạy.

            Một số hình ảnh của giờ Tập đọc:


                                                                     Học sinh tham gia đọc cá nhân

                                                            Học sinh luyện đọc theo cặp

                                                       Giáo viên hỗ trợ các cặp đọc diễn cảm

                                                  Học sinh luyện đọc diễn cảm theo nhóm 4

                                                    Học sinh thi đọc diễn cảm trước lớp

Tác giả: Nguyễn Sâm
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 76
Tháng 02 : 1.190
Năm 2020 : 2.975